Cầu nguyện làm bạn chán?

Cầu nguyện làm bạn chán? Hãy ra khỏi chính mình.

ĐGH Phanxicô dạy: Cầu nguyện gây buồn chán là lời cầu nguyện vẫn còn đóng khung chính mình, trong khi lời cầu nguyện đích thực “đưa ta ra khỏi chính mình”.

Trong thánh lễ cử hành sáng thứ bẩy 11 tháng năm 2013 tại nhà nguyện Nhà Thánh Mátta, ĐGH còn giải thích thêm : Lời cầu nguyện “vượt ra chính mình” tồn tại bằng cách nhìn những vết thương của Chúa Giê su và vết thương của anh chị em mình.

Theo sáng kiến của Juan Pablo Cafiero, đại sứ Argentina cạnh Tòa thánh, một nhóm 23 nhà báo nói tiếng Tây ban nha đã tham dự thánh lễ này. Báo Osservatore Romano còn đưa tin có khoảng 40 người trong đội vệ sĩ Vatican cũng tham dự.

Cầu nguyện không chán nản

ĐGH lưu ý : Nhiều khi cầu nguyện có vẻ chán nản, nhưng lời cầu nguyện làm chán nản là lời cầu nguyện vẫn tồn tại trong mình, như một tư tưởng luôn quay vòng tròn.

Ngược lại, lời cầu nguyện đích thực, không gây chán nản, khiến ta vượt ra khỏi mình, đó là lời cầu nguyện “Xuất hành”.

ĐGH giải thích : Cụ thể người Kitô hữu có 2 lối ra để sống lời nguyện “Xuất hành” này, đó là chiêm ngưỡng những dấu đanh của Chúa Giêsu và dấu đanh của anh chị em mình.

ĐGH còn thêm: Thực ra, trong khi cầu nguyện, người Kitô hữu phải có can đảm đi vào cung thánh của Chúa Kitô , đấng cầu bầu cho con người, cũng như đi vào một cung thánh khác là những vết thương của anh chị em , đang đau khổ, đang vác thập giá.

Nhân danh Đức Giêsu

ĐGH nhấn mạnh tính mới mẻ của Lời Kinh Đức Kitô đã dạy: Đó là lời cầu với Cha, nhân danh Đức Giêsu,”Thật, Thầy bảo thật anh em nếu anh em xin gì với Cha, nhân danh Thầy, thì Cha sẽ ban cho anh em .”(Ga 16,23-28).

Cha sẽ ban mọi thứ cho ai kêu cầu ngài, nhưng luôn phải nhân danh Đức Giêsu. ĐGH đã nhấn mạnh như vậy khi ngài xác định Đức Giêsu luôn bầu cử cho con người với Cha.

Thực ra, “ngài bước vào cung thánh nước trời như là một vị tư tế…ngài bầu cử”
Khi con người kêu cầu với cha, nhân danh Đức Giêsu, con người nhớ đến đấng bảo trợ,ngài cầu cho con người trước mặt Cha. Vì thế ĐGH luôn khuyến khích chúng ta cầu nguyện với Cha nhân danh Đức Giêsu.

Đàng khác ĐGH nhắc nhở rằng cửa đến với Thiên Chúa luôn rộng mở. Chúa Giêsu khi lên trời, về với cha vẫn để cửa ngỏ. Không phải vì ngài quên đóng, nhưng chính ngài là cửa.

Dấu đinh của Đức Kitô

Theo ĐGH, việc cầu bầu của Chúa Giêsu chính là việc ngài tỏ Dấu đinh ngài cho Cha. Đức Kitô, khi phục sinh, thân thể ngài tinh sạch: Những dấu roi đòn, gai nhọn hay bầm tím đều biến mất.

Ngược lại, ngài vẫn giữ những dấu đóng đinh, đó chính là lời cầu bầu với Cha. Qua những dấu đanh đó, Đức Kitô kêu mời ta tin vào cuộc tử nạn của ngài và tin vào việc ngài chiến thắng sự chết.

ĐGH nói tiếp: Tất cả những điều đó cho chúng ta can đảm cầu nguyện, ngài lưu ý: Nếu chúng ta không vượt ra khỏi mình được để tiến tới những dấu đanh kia, chúng ta sẽ không bao giờ học được tự do, sự tự do đưa chúng ta ra khỏi chính mình.

Cuối cùng ĐGH kết luận :Phải cầu nguyện trong niềm tin tưởng và can đảm với niềm xác tín rằng Đức Giêsu hiện diện trước mặt Cha, dâng lên Cha những vết đinh. Nhưng cũng phải cầu nguyện với lòng khiêm cungđể thấy được những vết đinh của Chúa Giêsu nơi anh chi em đang cần đến chúng ta.

BTT GP Thái Bình

Bài đăng phổ biến từ blog này

HÀNH HƯƠNG PHILIPPINES

Israel - Miền Đất Linh Thánh

Ngày 03/12: Lễ kính Thánh Phanxicô Xavie